Arabica và Robusta – 11 Điểm khác biệt

Cà phê Arabica hay còn gọi là cà phê Chè. Cà phê Robusta còn gọi là cà phê Vối. Đây là hai dòng cà phê lớn nhất trên thế giới hiện nay và có đặc trưng hoàn toàn khác nhau. Vậy sự khác biệt đó là gì? Làm sao phân biệt 2 dòng cafe này. Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bonjour Coffee nhé.

Cà phê Arabica là gì?

Cà phê Arabica có tên khoa học là Coffea Arabica. Ở Việt Nam loại cà phê này có tên là cà phê Chè là giống cafe có hàm lượng cafein thấp từ 1-2%. Tuy hàm lượng cafein thấp nhưng giống cafe này lại có nhiều hương vị hơn cafe Robusta.

Giống Arabica được con người phát hiện khá sớm ở vùng cao nguyên phía Tây Nam của Ethiopia. Chúng đã được người Pháp và Hà Lan đưa đi khắp thế giới, trong đó những vùng trồng nhiều nhất là Brazil và Colombia.

Việt Nam cũng là quốc gia trồng nhiều cà phê Arabica. Tuy nhiên sản lượng cũng như chất lượng không được đánh giá quá cao. 

Cà phê Robusta là gì?

Robusta có tên khoa học là Coffea Canephora hoặc Coffea Robusta. Ở Việt Nam dòng cà phê này được gọi là phê Vối, có hàm lượng caffeine từ 2 – 4%. Do có hàm lượng cafein cao, nên cafe này có vị đằm hơn hạt cà phê Arabica. Đây là loại cà phê được bán phổ biến tại thị trường nội địa Việt Nam và thích hợp pha phin.

Sau Arabica thì Robusta chính là giống cà phê có sản lượng đứng thứ 2 thế giới. Tuy xuất hiện sau Arabica đến 100 năm nhưng vì khả năng sinh trưởng tốt trong nhiều điều kiện, năng suất cao hơn nên giống cà phê này được trồng rất rộng rãi.

Tại Việt Nam, người dân rất ưa chuộng Robusta, chúng chiếm đến 90% tổng sản lượng của cả nước. 

11 đim phân bit bit gia 2 dòng cafe Arabica và Robusta

Điu kin trng Arabica và Robusta

Arabica là giống cafe có dáng thấp. Giống cafe này thích hợp những vùng đất cao từ 900m so với mực nước biển trở lên, lượng mưa ở vùng trồng phải khá lớn từ 1200 – 2200mm, nhiệt độ không quá cao, từ 15 – 24 độ C.

Ngược lại, Robusta lại có dáng cây cao hơn nên khả năng sinh trưởng vượt trội so với Arabica. Chúng có thể sống tốt ở độ cao từ 0 – 900m so với mực nước biển. Lượng mưa mỗi năm cần giao động ở 2200 – 3000mm và nhiệt độ từ 18 – 36 độ C.

Hình dáng ht cà phê

Hạt của cafe Arabica có dạng dài hình bầu dục, phần khe ở giữa không thẳng mà lượn sóng như chữ S.

Trong khi đó, cà phê Robusta có hạt ngắn và nhỏ hơn, trông bầu hơn so với Arabica. Phần rãnh ở giữa cũng tương đối thẳng.

Hàm lượng caffeine

Đặc trưng chính của hạt cà phê loại Robusta chính là vị đắng. Điều này đến từ hàm lượng caffeine rất cao, lên đến 2.5% tổng khối lượng hạt.

Cafe Arabica lại nhẹ nhàng hơn, chúng chỉ có khoảng 1.5% hàm lượng caffeine mà thôi.

Các thành phần khác trong hạt cà phê của 2 loại này cũng rất khác nhau. Trong đó lượng chất béo có trong Arabica là 60%, gấp đôi so với hạt của cây cà phê Robusta.

Hương thơm và mùi v cafe

Khi thưởng thức, nếu bạn là người đã nếm nhiều loại cà phê thì chắc chắn có thể phân biệt cafe Arabica và Robusta rất dễ dàng. Trong đó:

  • Cà phê Arabica sau khi đi vào miệng, bạn sẽ cảm nhận ngay vị chua đặc trưng, sau một vài giây sẽ có chút đắng nhẹ chứ không quá gắt. Khi cafe trôi xuống khoang miệng, hậu vị sẽ có mùi thơm rất nồng nàn và quyến rũ.
  • Cà phê Robusta lại không cho thấy được mùi thơm như Arabica. Ngược lại, sau khi đưa vào miệng chúng ta sẽ cảm nhận ngay vị đắng khá gắt và rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, đối với một số chuyên gia về mùi vị, họ có thể cảm thấy đâu đó mùi thơm của trái cây trong cuốn họng.

Màu sc ht cafe khi rang

Trên thực tế, các loại cà phê có nhiều thành phần caffeine sau khi rang sẽ có màu nhạt hơn. Đây cũng là cách để phân biệt được 2 giống cafe mà chúng ta đang đề cập.

Arabica nếu rang với lượng vừa đủ sẽ khá đậm màu, có độ bóng loáng rất đẹp mắt. Trong khi đó Robusta sẽ hơi nhạt và có phần ngả sang vàng.

Giá c

Ở đây chúng ta chỉ xét đến các loại cà phê nguyên chất loại trung bình. Khi đó có thể cảm nhận được sự khác biệt rất lớn về mặt giá cả của Arabica và Robusta. Về góc độ giá bán trên thị trường, hạt cafe Robusta có giá chỉ bằng một nửa so với hạt cà phê Arabica trên thị trường hàng hóa.

  • Cafe Arabica có giá giao động từ 230.000 – 260.000 đồng/kg. Các biệt tại Việt Nam có cafe Cầu Đất cũng là giống Arabica được bán với mức giá 450.000 đồng/kg
  • Cafe Robusta có giá thấp hơn, khoảng 110.000 – 150.000 đồng/kg

Năng sut cà phê

Như đã phân tích ở đầu bài, giống cafe Chè Arabica rất khó canh tác bởi khả năng chống chịu kém, đòi hỏi người trồng phải đáp ứng điều kiện địa lý và tự nhiên tốt nhất. Vì vậy năng suất của chúng sẽ không cao. Đây cũng là lý do khiến giá thành của giống cafe này rất đắt đỏ.

Trong khi đó, cà phê Vối Robusta lại có khả năng sinh trưởng rất tốt. Chúng sẽ thích nghi được với hầu hết điều kiện tự nhiên. Năng suất thực tế cho thấy Robusta lớn hơn nhiều lần so với Arabica.

Xem đầy đủ  bài viết tại đây: https://bonjourcoffee.vn/blog/ca-phe-arabica-robusta/

Published by Kevin Tran

Tôi là Kevin Tran, CEO của Bojour Coffee. Với niềm đam mê cà phê, tôi đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu, học hỏi từ cách trồng, cách sơ chế, rang xay và cách pha chế để tạo ra vị cà phê nguyên bản thuần Việt. Từ các loại cà phê Robusta và Arabica, tôi nghiên cứu để cho ra nhiều vị cà phê khác nhau bao gồm vị cà phê đậm đà, cân bằng và chua thanh phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê của người yêu cà phê. Cà phê nguyên chất mà tôi tạo ra có thể sử dụng để pha phin, French press, Latte, Cappuccino, Espresso, Pour over... Ngoài nghiên cứu để tìm ra vị cà phê nguyên bản thuần Việt, tôi còn tìm hiểu các ứng dụng của cà phê trong việc làm đẹp, uống cà phê như thế nào đảm bảo sức khỏe và cách chế biến một số món ăn từ cà phê.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started